വിമാനത്തിൽ ഇന്ധനം നിറയ്ക്കാനുള്ള ഒരേയൊരു മാർഗ്ഗം ഒരു “ടാങ്കർ വിമാനം” കണ്ടുമുട്ടുക എന്നതാണ്, സാധാരണയായി പറഞ്ഞാൽ നമ്മൾ വാഹനങ്ങളിൽ പെട്രോൾ അടിക്കുന്നതിനു സമാനമായി ഓർ സെന്റര് കണ്ടുപിടിക്കേണ്ട ആവശ്യകത ഉണ്ട്. നിർത്തിയിട്ട വിമാനങ്ങളിൽ സ്വതവേ ടാങ്കറുകളിൽ നിന്നും നേരിട്ടാണ് ഇന്ധനം ഫിൽ ചെയ്തു കണ്ടിട്ടുള്ളത്. കൂടാതെ രണ്ട് വിമാനങ്ങളും എയർ ഇന്ധനം നിറയ്ക്കാൻ അനുവദിക്കുന്നതിനായി പ്രത്യേകം രൂപകൽപ്പന ചെയ്തിട്ടുള്ളതാണ്.
വളരെ കുറച്ച് സിവിലിയൻ വിമാനങ്ങളിൽ മാത്രമാണ് യാത്ര വേളയിൽ ഈ സേവനം ലഭ്യമാക്കിയിട്ടുള്ളതായി കണ്ടിട്ടുള്ളത്. പണ്ടുകാലങ്ങളിൽ ഏറ്റവും കൂടുതൽ സൈനിക വിമാനങ്ങൾ രൂപകൽപ്പന ചെയ്ത സമയത്ത് ഇന്ധനം നിറയ്ക്കാൻ പ്രാപ്തിയുണ്ടായിരുന്നില്ല. മികച്ച ഉദാഹരണം ലോക്ക്ഹീഡ് C-141A സ്റ്റാർലിഫ്റ്റർ ആണ്. കൂടാതെ കോക്ക്പിറ്റിന് തൊട്ടുപിന്നിലും പുറകിലും ഒരു യൂണിവേഴ്സൽ ഏരിയൽ ഇന്ധനം നിറയ്ക്കുന്ന സ്ലിപ്വേ ഇൻസ്റ്റാളേഷൻ (UARRSI) ഉണ്ട്.
ഈ വ്യവസ്ഥകൾ ഉപയോഗിച്ച്, ഒരു ടാങ്കർ വിമാനം UARRSI- ലേക്ക് ഒരു ബൂം പ്ലഗ് ചെയ്ത് റിസീവറിലേക്ക് ഇന്ധനം കൈമാറുന്നു. നിങ്ങൾക്ക് കാണാനാകുന്നതുപോലെ, വിമാനം പരസ്പരം വളരെ അടുത്തായി പറക്കണം. ഇതിന് പ്രത്യേക പരിശീലനം ആവശ്യമാണ്, സാധാരണയായി ഒരു സൈനിക ദൗത്യത്തിന് അത്യാവശ്യമല്ലെങ്കിൽ യാത്രക്കാരുമായി ഇതുപോലെ ഉള്ള ഇന്ധനം നിറയ്ക്കൽ പ്രക്രിയ നടത്തറില്ല , കാരണം റിസ്ക് ഒഴിവാക്കാൻ ആണെന്ന് ചില മാഗസിനുകൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
ഒരു ടാങ്കറിൽ നിന്ന് ഒരു റിസീവറിലേക്ക് ഇന്ധനം കൈമാറുന്നതിനുള്ള മറ്റൊരു മാർഗ്ഗം “പ്രോബ് ആൻഡ് ഡ്രോഗ്” സംവിധാനം ഉപയോഗിക്കുക എന്നതാണ്. ടാങ്കർ ഒരു ഹോസിന്റെ പുറകുവശത്ത് ഒരു ഫണൽ ആകൃതിയിലുള്ള റിസപ്റ്റക്കിൾ ഇടുന്നു, കൂടാതെ റിസീവർ ആ പാത്രത്തിലേക്ക് ഒരു നീണ്ട അന്വേഷണം പ്ലഗ് ചെയ്യുന്നു. പ്രധാന റോട്ടർ ബ്ലേഡുകളുടെ ദൈർഘ്യം കാരണം ഹെലികോപ്റ്ററിലേക്ക് ഇന്ധനം കൈമാറാനുള്ള ഒരേയൊരു പ്രായോഗിക രീതി ഇതാണ്:
ഈ സാങ്കേതികതയെ “മിഡ്-എയർ റീഫ്യൂലിംഗ്” അല്ലെങ്കിൽ “ഇൻ-ഫ്ലൈറ്റ് റീഫ്യൂലിംഗ്” എന്ന് വിളിക്കുന്നു. ഇന്ത്യൻ വ്യോമസേനയുടെ വിമാനങ്ങൾ ഉൾപ്പെടെ, മിക്കവാറും എല്ലാ സൈനിക വിമാനങ്ങളും ഈ ശ്രേണി വിപുലീകരിക്കാൻ ഉപയോഗിക്കുന്നു. രണ്ട് സാങ്കേതിക വിദ്യകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നു: ബ്രിട്ടീഷുകാർ ആദ്യം ഉപയോഗിച്ച “പ്രോബ്-ആൻഡ് ഡ്രോഗ്” സിസ്റ്റവും അമേരിക്കക്കാർ ഉപയോഗിക്കുന്ന “സ്റ്റിയറബിൾ ബൂം” സിസ്റ്റവും. വാണിജ്യ ജെറ്റുകൾക്ക് ഈ ഓപ്ഷൻ ഉണ്ട്, എന്നാൽ എയർ ഫോഴ്സ് വൺ 747 പോലുള്ള ചില പ്രത്യേക ജംബോ ജെറ്റുകൾക്ക് ഓപ്ഷൻ ഉണ്ട്.
F-15 അല്ലെങ്കിൽ F-22 പോലുള്ള മിക്ക യുദ്ധവിമാനങ്ങൾക്കും മിഡ്-എയർ ഇന്ധനം നിറയ്ക്കുന്നതിനുള്ള ഓപ്ഷൻ ഉണ്ട്.നടുവിൽ ഇന്ധനം നിറയ്ക്കാൻ കഴിവുള്ള ഏക “സിവിലിയൻ” വിമാനം എയർഫോഴ്സ് വൺ ആണ്. ഡച്ച് വ്യോമയാന അധികാരികൾ അത് അന്വേഷിക്കുകയോ അന്വേഷിക്കുകയോ ചെയ്യുന്നുണ്ടെങ്കിലും. ഒരൊറ്റ ദൗത്യത്തിൽ ഒരു എ 380 ടാങ്കറിന് എട്ട് വിമാനങ്ങൾ വരെ റിഫ്യൂൾ ചെയ്യാൻ കഴിയും. കുറഞ്ഞ ഇന്ധനച്ചെലവ് കുറയ്ക്കുകയോ ഭാരം വർദ്ധിപ്പിക്കുകയോ ചെയ്തുകൊണ്ട് വിമാനം പറന്നുയരുന്നതിന്റെ പ്രയോജനം ഇതിനുണ്ട്.